The WWF is run at a local level by the following offices...
- WWF Global
- Adria
- Argentina
- Armenia
- AsiaPacific
- Australia
- Austria
- Azerbaijan
- Belgium
- Bhutan
- Bolivia
- Borneo
- Brazil
- Bulgaria
- Cambodia
- Cameroon
- Canada
- Caucasus
- Central African Republic
- Central America
- Chile
- China
- Colombia
- Croatia
- Democratic Republic of the Congo
- Denmark
- Ecuador
- European Policy Office
- Finland
ขั้นตอนที่ 1 : จัดตั้งคณะทำงาน
คณะทำงาน Eco-Schools เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนโครงการ Eco-Schools และเป็นตัวแทนของทุกคนในโรงเรียน
- เน้นนักเรียนเป็นแกนนำในการดำเนินโครงการฯ
- คณะทำงานจะต้องประชาสัมพันธ์และแจ้งความคืบหน้าการดำเนินโครงการฯ ให้ทุกคนในโรงเรียนรับทราบอย่างสม่ำเสมอ
- สมาชิกอาจประกอบด้วย: นักเรียน ครู บุคคลากรในโรงเรียน ผู้แทนคณะกรรมการบริหารสถานศึกษา ผู้แทนสมาคมผู้ปกครองและชุมชน
- มีการประชุมคณะกรรมการอยู่เสมอเพื่อวางแผนและติดตามความคืบหน้าในการดำเนินโครงการฯ
ขั้นตอนที่ 2 : การทบทวนสถานการ์สิ่งแวดล้อม
การทบทวนสถานการณ์สิ่งแวดล้อมของโรงเรียน จะช่วยให้เราสามารถระบุจุดเด่นและปัญหาสิ่งแวดล้อมที่พบ รวมไปถึงประเมินความเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาได้
- มีการทบทวนสถานการณ์สิ่งแวดล้อมครอบคลุมทุกหัวข้อสิ่งแวดล้อม
- ให้นักเรียน ผู้ปกครองและชุมชนมีส่วนร่วมในการทบทวนสถานการณ์สิ่งแวดล้อม
- ผลสรุปการทบทวนสถานการณ์สิ่งแวดล้อมควรนำมาใช้ในการวางแผนการดำเนินงาน
ขั้นตอนที่ 3 : การวางแผนดำเนินงาน
การวางแผนการดำเนินงานถือเป็นหัวใจสำคัญที่จะเป็นแนวทางการดำเนินกิจกรรมต่างๆ โดยควรสัมพันธ์กับผลการทบทวนสถานการณ์สิ่งแวดล้อม
- ควรเลือกหัวข้อสิ่งแวดล้อมจากความเร่งด่วนของปัญหาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ซึ่งได้มาจากผลการทบทวนสถานการณ์สิ่งแวดล้อม
- แผนการดำเนินงานควรช่วยส่งเสริมการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่พบ และมีเนื้อหาที่ระบุถึงที่มาของปัญหา วัตถุประสงค์ ขั้นตอนการดำเนินกิจกรรม ผู้รับผิดชอบ งบประมาณ และเป้าหมาย
- การตั้งเป้าหมายของแต่ละกิจกรรมควรมีความชัดเจนและสามารถวัดผลได้
- นักเรียนควรเป็นผู้การวางแผนการดำเนินงาน โดยมีคุณครูช่วยให้คำปรึกษาและชี้แนะแนวทาง
ขั้นตอนที่ 4 : การติดตามและประเมินผล
เป็นการติดตามผลว่าได้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้หรือไม่ อย่างไร
- นักเรียนควรเป็นผู้บันทึกและติดตามผลการดำเนินงานด้วยตนเอง
- ผลการติดตามควรมีการเผยแพร่บนพื้นที่ประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน
- วิธีการเก็บข้อมูลควรขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่ตั้งไว้ วัยและความสามารถในการบันทึกข้อมูลของนักเรียน
- มีการนำผลการประเมินมาเปรียบเทียบกับแผนการดำเนินงานเพื่อนำมาปรับปรุงให้แผนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ขั้นตอนที่ 5 : การบูรณาหลักสูตรการเรียนการสอน
การบูรณาการโครงการ Eco-Schools กับหลักสูตรการเรียนการสอนจะช่วยเสริมสร้างความเข้าในด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมของทุกคนในโรงเรียน และส่งเสริมให้เกิดการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยื
- นักเรียนทุกคนควรเข้าใจถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันผ่านการบูรณาการในหลายกลุ่มสาระ
- กิจกรรมภายใต้โครงการ Eco-Schools บางกิจกรรมสามารถนำมาบูรณาการกับกลุ่มสาระวิชาได้ เช่น วิทยาศาสตร์ สังคม หรือการงานพื้นฐานอาชีพ
ขั้นตอนที่ 6 : การประชาสัมพันธ์และการมีส่วนร่วม
สร้างการมีส่วนร่วมกับทุกคน เพราะทุกๆ คนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้
- ทุกๆคนในโรงเรียน ควรรับทราบและตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการ Eco-Schools รวมไปถึงผู้ปกครองและชุมชนใกล้เคียงด้วย
- การเผยแพร่ข้อมูลสามารถทำได้ในหลายช่องทาง เช่น บอร์ดประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน เว็บไซต์โรงเรียน Facebook ฯลฯ
ขั้นตอนที่ 7 : การสร้าง ECO-CODE
คือข้อความที่สื่อถึงเป้าหมายและสิ่งที่ตั้งใจดำเนินการเพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อมของโรงเรียน
- เป็นข้อความที่ทุกคนในโรงเรียนสามารถจดจำได้ง่าย
- ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว อาจตั้งเป็น คำขวัญ สัญลักษณ์ กลอน หรือเพลงได้
- มีความเชื่อมโยงกับแผนการดำเนินงาน
- ทุกคนในโรงเรียนสามารถช่วยออกแบบหรือแสดงความคิดเห็นเพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมได้
- ควรมีการเผยแพร่ทั่วพื้นที่ประชาสัมพันธ์ของโรงเรียน