WWF เริ่มต้นขึ้นเมื่อ 29 เมษายนปีพ.ศ. 2504 โดยกลุ่มคนเล็กๆที่มีความหลงใหลและมุ่งมั่นไปในทิศทางเดียวกันจนก่อกำเนิดองค์กร World Wide Fund for Nature ขึ้นมาจนถึงปัจจุบัน

...

 ช่วยโลกและปกป้องธรรมชาตินั่นคือหน้าที่ของ WWF

Snippet from the first page of the Morges Manifesto, the document which signaled the founding of ... rel= © WWF

ภารกิจของ WWF

  • อนุรักษ์ไว้ซึ่งความหลากหลายทางชีวภาพของโลก
  • บรรเทาผลกระทบจากกิจกรรมของมนุษย์ที่ส่งผลต่อทรัพยากรธรรมชาติ

ด้วยความพยายามและความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ทำให้องค์กรเล็กๆอย่าง WWF เติบโตขึ้นกลายเป็นองค์กรอิสระด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลกใบนี้

เป็นเวลากว่า 50 ปีแล้วที่สัญลักษณ์หมีแพนด้าสีขาวดำนี้ได้กลายเป็นที่รู้จักในหลายประเทศด้วยการสนับสนุนจากผู้คนมากกว่า 5 ล้านคนทั่วโลกทำให้การดำเนินการต่างๆกลายเป็นจริงและได้รับการสนับสนุนจากผู้คนนับพันล้านคนทั่วโลก

รักษาโลกที่เราอาศัยอยู่

เม็ดเงินการลงทุนที่มากกว่า 1 พันล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐก่อให้เกิดโครงการอนุรักษ์มากกว่า 12,000 รายการนับตั้งแต่ปี 2528   WWF ยังคงเดินหน้าในการนำความสมดุลระหว่างความต้องการของมนุษย์และความหลากหลายของชีวิตต่างๆรอบตัวเรา


Evolucija panda logotipa, zaštitnog znaka WWF-a rel= © WWF

 การออกแบบสัญลักษณ์ของ WWF ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชิชิ แพนด้ายักษ์เพศเมียที่ได้มาอยู่สวนสัตว์ในเมืองลอนดอนเมื่อปีพ.ศ. 2504 ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่ WWF ได้ริเริ่มก่อตั้งขึ้นมา

WWF ตระหนักถึงความสำคัญของการออกแบบสัญลักษณ์ขององค์กรที่จำเป็นจะต้องดูเข้มแข็งและน่าจดจำซึ่งจะเป็นสิ่งที่ก้าวข้ามกำแพงของภาษา  ผู้ร่วมก่อตั้ง WWF ทั้งหลายได้เห็นพ้องต้องกันถึงการใช้แพนด้าที่เป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ , มีขนมากมายและมีบริเวณรอบตาเป็นสีดำเป็นสัญลักษณ์ประจำองค์กร โดยสัญลักษณ์นั้นได้รับการร่างโดยนักสิ่งแวดล้อมและศิลปินชาวอังกฤษที่ชื่อว่า เจอราลด์ วัตเทอสัน

จากนั้นปีเตอร์ สก็อตต์หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งได้ทำการอ้างอิงและออกแบบมาเป็นสัญลักษณ์รุ่นแรกและได้กล่าวไว้ว่า "เราต้องการสัตว์ที่มีความงดงาม , ใกล้จะสูญพันธ์และเป็นที่รักใคร่ของผู้คนทั่วโลกด้วยภาพลักษณ์ภายนอกของมัน  เราต้องการสัตว์ที่ดูน่าสนใจภายใต้โทนสีขาวและดำที่จะช่วยให้เราลดต้นทุนในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ได้อีกด้วย" 

สัญลักษณ์แพนด้าสีขาว-ดำได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์องค์กรที่เคลื่อนไหวด้านการอนุรักษ์อย่าง WWF นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

...

"เราต้องการสัตว์ที่มีความงดงาม , ใกล้จะสูญพันธ์และเป็นที่รักใคร่ของผู้คนทั่วโลกด้วยภาพลักษณ์ภายนอกของมัน เราต้องการสัตว์ที่ดูน่าสนใจภายใต้โทนสีขาวและดำที่จะช่วยให้เราลดต้นทุนในการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ได้อีกด้วย"

สนับสนุน
สนับสนุน